Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu vùng sản xuất rượu vang Cotes du Rhone

Tìm hiểu vùng sản xuất rượu vang Cotes du Rhone

06/07/2016

Cotes du Rhone là tên gọi toàn bộ các dòng rượu vang đỏ, vang trắng và vang rose được sản xuất từ bất kỳ vùng nào của Rhone Valley. Danh hiệu này bao gồm trên 170 làng, trải dài 125km từ Saint-Cyr-sur-le-Rhone tới Avignon. Rượu vang trắng chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong tổng sản lượng, còn lại chính yếu là rượu vang đỏ được làm từ ba giống nho truyền thống Grenache, Syrah và Mourvedre.

Cotes du Rhone

 

Danh hiệu rượu vang Cotes du Rhone được ban hành vào tháng 11/1937 để phân biệt dòng vang Rhone cao cấp với những dòng vang cấp thấp và ít được biết tới hơn. Danh hiệu này không bao gồm những dòng rượu vang thực sự nổi bật như Chateauneuf, Cote Rotie hay Hermitage, nhưng nó đã trở thành 1 trong những danh hiệu vang Pháp phổ biến và uy tín nhất. Năm 1966, danh hiệu rượu vang Cotes du Rhone Villages tiếp diễn được ban hành, dùng để chỉ những làng sản xuất rượu vang với chất lượng cao và ổn định.

 

Một số chai rượu vang Cotes du Rhone được đánh giá có chất lượng thực sự xuất sắc. Những chai rượu vang ngon nhất ở đây thường có giá trên $100, như chai La Bosse của hãng Domaine de la Vieille Julienne hay Chateau de Fonsalette của hãng Chateau Rayas. Cả hai hãng rượu vang này đều thuộc vùng Chateauneuf-du-Pape. Ngoài ra, trong những năm sắp đây, nhiều làng khác cũng sản xuất ra những chai rượu vang có hương vị đặc sắc, thu hút được sự chú ý của đông đảo giới tiêu dùng.

 

Khí hậu vùng Rhone Valley thay đổi rất đa dạng từ bắc vào nam. Phía bắc Rhone có khí hậu lục địa mát mẻ hơn phía nam nhờ ảnh hưởng từ dãy Alps. Vì vậy, rượu vang Rhone sản xuất ở đây thường có cấu trúc săn chắc và đậm đà hơn các vùng phía nam. Còn tại phía nam Rhone, do nằm trong miền khí hậu Địa Trung Hải nên thời tiết ấm áp hơn, với mùa hè nóng và mùa đông ôn hòa. Rượu vang sản xuất tại đây được đặc trưng bởi vị đậm đà, tươi sáng và nồng độ cồn cao.

 

Ba giống nho chủ đạo được dùng để làm rượu vang đỏ Cotes du Rhone là nho Grenache, Syrah và Mourvedre (còn gọi là bộ ba GSM). Ba giống nho này kết hợp với nhau hoàn hảo tới mức nhiều vùng rượu vang có khí hậu ấm áp khác trên toàn cầu cũng áp dụng để làm rượu vang của mình. Ở Rhone Valley thì nho Grenache luôn chiếm tỷ trọng cao nhất, đặc biệt là tại vùng phía nam. Nho Syrah góp phần củng cố cấu trúc và tạo thêm vị cay nhè nhẹ, trong lúc đó nho Mourvedre mang lại màu sắc đậm đà và hương vị sô-cô-la hấp dẫn cho rượu vang.

 

Ngoài ba giống nho trên thì luật lệ rượu vang Cotes du Rhone còn quy định 10 giống nho khác được phép dùng làm rượu vang đỏ và vang trắng, tuy nhiên tỷ lệ chiếm không đáng kể, bao gồm: Carignan, Cinsaut, Counoise, Muscardin, Vaccarese, Picpoul Noir, Terret Noir, Grenache Gris và Clairette.

 

Rượu vang trắng Cotes du Rhone thông thường có hương vị đậm đà, với hương thơm đa dạng của trái cây cam quýt, thảo mộc, rơm khô, sáp và mật ong. Các giống nho chính được sử dụng là Grenache Blanc, Clairette, Marsanne, Roussanne, Bourboulenc và Viognier. 

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire 29/06/2016 Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít đượ...