Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire

29/06/2016

Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít được nhắc tới trong thị trường rượu vang hiện đại. Hai vùng này nằm giữa 2 vùng rượu vang nổi tiếng hơn của Pháp là Loire Valley ở phía bắc và Cognac tại phía nam.

Vendee-Poitou

 

Về bản chất thì không có vùng rượu vang nào tại Pháp có tên Vendee-Poitou cả. Vendee là khu vực hành chính nằm tại ngay phía nam vùng Pays Nantails (quê hương của giống nho Muscadet). Khu vực này trước đây là một nửa phía tây của tỉnh Poitou cũ, nằm bao quanh thị trấn Poitiers.

 

Vùng Poitou có khí hậu ôn hòa nhờ ảnh hưởng từ biển Đại Tây Dương nên ngành sản xuất rượu vang ở đây có tính ổn định hơn so với các vùng thuộc miền khí hậu lục địa ở Burgundy Champagne. Chính vì vậy mà vào đầu thời kỳ Trung Cổ, rượu vang của vùng được nhiều quốc gia ở phía bắc ưa chuộng như Vương Quốc Anh, Bỉ, Hà Lan và một phần Scandinavia. Sự phát triển ngành rượu vang tại đây gắn liền với các mốc lịch sử chiến tranh và chính trị.

 

Thành phố cảng chính ở đây, La Rochelle, nhiều lần thuộc quyền cai trị của Anh, rồi Pháp trong suốt thời Trung Cổ. Vào thời gian nằm trong tay nước Anh (1154-1224 thời Henry II và 1360-1372), ngành xuất khẩu rượu vang của vùng này cực kỳ hưng thịnh. Khi La Rochelle thuộc quyền cai trị của Pháp, người Anh bị buộc phải phát triển vùng sản xuất rượu vang khác, đó chính là Bordeaux.

 

Hai vùng Vendee-Poitou kéo dài 240km từ bờ biển Đại Tây Dương vào sâu trong đất liền, tương đương với địa phận của 3 vùng Vendee, Deux Sèvres và Vienne. Ở đây chỉ có một vài danh hiệu rượu vang nhỏ lẻ, bởi thế nó thường ít được nhắc tới với vai trò vùng sản xuất rượu vang. Trong số các danh hiệu rượu vang thì đáng chú ý nhất là danh hiệu Fiefs Vendeens và Haut-Poitou AOC.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire 29/06/2016 Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít đượ...