Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về vùng sản xuất rượu vang Upper Loire

Tìm hiểu vào vùng sản xuất rượu vang Upper Loire

30/06/2016

Upper Loire là tên gọi không chính thức để chỉ chung các vùng sản xuất rượu vang nằm tại thượng nguồn (phía đông và phía nam) vùng Touraine của Loire Valley. Upper Loire bao gồm hai vùng rượu vang nổi tiếng nhất Loire là Sancerre và Pouilly, cùng những vùng khác như Orleans, Valencay, Quincy và Cotes du Forez.

Upper Loire

 

Tên gọi “Upper Valley” ra đời bởi vì các tiểu vùng trên không gần nhau để tạo thành một danh hiệu rượu vang phân theo địa lý duy nhất. Điểm chung nổi bật giữa các vùng này đó là đều nằm gần sông Loire. Ngược lại, đa số các vùng rượu vang khác của Pháp đều tương ứng với một khu vực hành chính nhất định, chẳng hạn như Alsace, Bourgogne, Champagne, Provence.

 

Trên thực tế, ở Pháp có một khu vực hành chính có tên Loire, nhưng nó nằm cách trung tâm vùng sản xuất rượu vang Loire hàng trăm dặm. Ở đây chỉ có hai danh hiệu rượu vang ít được biết đến nhất Loire là Cote Roannaise và Cotes du Forez. Không giống các vùng khác thuộc Loire, hai vùng này chuyên sản xuất vang đỏ và vang rose từ nho Gamay. Đặc điểm đất đai giàu cát và đất đá khiến rượu vang vùng này có phong cách giống vùng Beaujolais cách đó 50km về phía đông, hơn là bất kỳ vùng nào ở Loire.

 

Cách Cote Roannaise một trăm dặm vào phía tây bắc, dòng sông Loire chảy qua hai trong số những thị trấn rượu vang lừng danh nhất nước Pháp là Pouilly-sur-Loire và Sancerre. Hai thị trấn này tập trung chính yếu vào sản xuất rượu vang trắng Sauvignon Blanc thơm ngon, sắc nét, được gắn nhãn hiệu Pouilly-Fume và Sancerre. Trước đây, tất cả những chai rượu vang trắng làm từ nho Chasselas đều được gắn nhãn Pouilly-sur-Loire, nhưng tên tuổi rượu vang không phổ biến như Pouilly-Fume.

 

Ở ngay phía tây vùng Sancerre là một loạt các vườn nho ít nổi tiếng hơn, bao gồm Quincy (làm hoàn toàn từ nho Sauvignon Blanc), Valencay, Menetou-Salon và Reuilly (rượu vang trắng, vang đỏ và vang rose từ các giống nho khác nhau).

 

Ở vùng hạ lưu Sancerre, sông Loire chảy qua Coteaux du Giennois (bao quanh thị trấn Gien), sau đó chảy tới Orleans và cuối vùng là Touraine và khu vực rượu vang trung tâm vùng Loire Valley.

 

Đá vôi là thành phần cốt yếu trong các vườn nho Upper Loire, nhất là là tại vùng Sancerre, Pouilly và Menetou-Salon, do vị trí địa lý các vùng này sắp với rìa phía nam của Paris Basin. Paris Basin là 1 khu vực rất cần thiết trong việc hình thành đặc điểm địa chất của miền bắc nước Pháp. Nó tạo nên thành phần đá vôi được tìm thấy ở vùng Loire, Champagne và phía bắc Burgundy, nhất là là vùng Chablis. Loại đất duy nhất Upper Loire có mà các vùng này không có đó là đá lửa.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire 29/06/2016 Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít đượ...