Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về vùng sản xuất rượu vang Cote Rotie

Tìm hiểu về vùng sản xuất rượu vang Cote Rotie

05/07/2016

Côte Rôtie là 1 vùng sản xuất rượu vang đỏ rất uy tín ở mũi phía bắc Rhone Valley của nước Pháp. Rượu vang đỏ của vùng được làm từ giống nho Syrah được ưa chuộng nhờ có hương vị sống động và thanh lịch. Trong những năm sắp đây, chất lượng rượu vang đỏ ngày càng nỗ lực đã khiến nhu cầu về dòng vang này nâng cao vọt. Chính vì vậy mà vang Côte Rôtie hiện nay là một trong những dòng vang được ưa thích và đắt mức chi phí nhất tại Pháp.

Cote Rotie

 

Côte Rôtie nằm ở ngay phía nam thủ đô Viên của nước Áo và là một trong những vườn nho có diện tích nhỏ nhất ở Rhone Valley. Chỉ ba giáo xứ Ampuis, Saint-Cyr-sur-le-Rhone và Tupin-et-Semons có đủ điều kiện sản xuất ra những chai vang Côte Rôtie uy tín, thậm chí trong ba giáo xứ này chỉ có một số hãng rượu vang sản xuất ra được rượu vang cao cấp, được phong nhãn hiệu Côte Rôtie mà thôi.

 

Vùng Côte Rôtie có địa hình đồi núi cheo leo, các sườn đồi có độ dốc nâng cao dần từ bờ sông Rhone lên độ cao khoảng 330m so với mực nước biển. Vùng này lại được chia ra thành 10 khu vực khác nhau có chiều rộng không quá 600m. Địa hình sườn đồi nhấp nhô giúp các vườn nho đón tiếp nhân được lượng lớn ánh sáng mặt trời, giúp tạo ra những trái nho chín kỹ và đậm đà. Những vườn nho rất tốt nhất ở đây gồm Côte Brune, Côte Blonde, La Mouline, La Landonne và La Turque đều nằm ngay phía trên thị trấn Ampuis.

 

Rượu vang Côte Rôtie nổi tiếng nhờ có hương vị thanh lịch và cấu trúc mịn màng, với phức hợp hương thơm đa dạng của giống nho Syrah và khoáng chất của vùng tạo nên. Đối với dòng rượu vang Crozes-Hermitage, luật lệ rượu vang cho phép pha trộn thêm tối đa 20% giống nho trắng Viognier, cho nên các hãng sản xuất tại đây đã tận dụng tối đa tỷ lệ này để cho ra dòng vang có vị cân bằng, hài hòa và sang trọng, vô cùng hấp dẫn.

 

Vang Côte Rôtie của Pháp được sản xuất theo 2 phong cách chính với nhiều điểm khác biệt rõ rệt. Trong đó, đại diện cho 2 phong cách rượu vang này chính là 2 vườn nho có chất lượng xuất sắc nhất là Côte Blonde và Côte Brune. Rượu vang vùng Côte Blonde (ngay phía tây của Ampuis) có nồng độ thanh nhẹ, mềm mượt với hương trái cây vượt trội và có thể uống khi rượu còn trẻ, Còn rượu vang Côte Brune (ngay phía trên Ampuis) có cấu trúc săn chắc chắc và vị tannin đậm đà hơn, thường không pha trộn thêm nho trắng Viognier.

 

Hai gia đình Etienne và Marcel Guigal, có tên tuổi gắn liền với nhiều dòng vang có chất lượng đỉnh cao tại phía bắc vùng Rhone, đã có nhiều đóng góp cần thiết vào quá trình phục hưng của rượu vang Côte Rôtie. Vào thế kỷ thứ 20, vùng này sắp như không được biết tới vì ngành rượu vang trì trệ, chỉ có một số ít hãng rượu sản xuất ra rượu vang có chất lượng cao cấp. Sau này, dòng rượu vang Guigal từ các vườn nho La Mouline (Côte Blonde), La Landonne và La Turque (Côte Brune) với chất lượng thực sự vượt trội, đã thu hút được sự chú ý đặc biệt trên toàn thế giới, đặc biệt là khách hàng và các nhà phê bình ở Mỹ. Kể từ đó, danh tiếng rượu vang Côte Rôtie dần dần khẳng định được thế đứng và trở thành 1 trong những danh hiệu rượu vang xuất sắc nhất toàn nước Pháp.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire 29/06/2016 Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít đượ...