Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về vùng sản xuất rượu vang Saint

Tìm hiểu vào vùng sản xuất rượu vang Saint-Peray

11/07/2016

Saint-Peray là danh hiệu bao gồm những chai rượu vang chưng cất và vang sủi bọt được sản xuất tại hai làng Saint-Peray và Toulaud thuộc miền bắc Rhone Valley. Theo số liệu thống kê năm 2005 của chính phủ Pháp thì các vườn nho sản xuất rượu vang Saint-Peray có diện tích 58 héc-ta, đóng góp tổng 1.700 lít rượu vang về sản lượng chung mỗi năm.

Saint-Peray

 

Saint-Peray là 1 vùng rượu vang rất đặc biệt. Miền bắc Rhone Valley vốn nổi tiếng với những chai rượu vang không sủi bọt (cả vang trắng và vang đỏ) với hương vị đậm đà, còn vang sủi bọt chỉ được sản xuất tại miền nam Rhone, hay vùng Die tại miền đông với hai dòng vang nổi tiếng Cremant de Die và Clairette de Die. Tuy nhiên, ngay ở trung tâm miền bắc Rhone Valley lại có hiện tượng duy nhất vùng Saint-Peray sản xuất vang sủi bọt nhẹ nhàng theo phương pháp truyền thống.

 

Khí hậu Saint-Peray không nóng như gần như các làng khác lại vùng Rhone Valley, nhờ vào vị trí địa lý và đặc điểm đất đai giàu đá vôi thoát nhiệt tốt. Đây cũng là lý do góp phần tạo nên phong cách vang sủi bọt Saint-Peray nhẹ nhàng, dễ uống.

 

Hai giống nho Marsanne và Roussanne trồng tại đây không thể làm ra những chai rượu vang thực sự xuất sắc, bởi thế các hãng rượu quyết định sản xuất vang sủi bọt. Cũng giống như vang sủi bọt Champagne, nhiều hãng rượu vang ngày nay cũng áp dụng lên men và ngâm ủ vang Saint-Peray trong thùng gỗ sồi để tăng thêm phức hợp hương vị. Trước lúc thùng ngâm ủ rượu vang bằng thép ra đời vào những năm 1960 thì tất cả các chai vang sủi bọt Pháp đều được lên men bằng cách này. Ngoài rượu vang sủi bọt thì Saint-Peray còn sản xuất được rượu vang chưng cất có hương vị phong phú và đậm đà.

 

Đất đá granit đóng vai trò rất cần phải có trong các vườn nho ở Rhone Valley nhờ có đặc điêm thoát nhiệt và thoát nước tốt. Đất đai khô cằn, nghèo dưỡng chất buộc cây nho phải đào sâu bộ rễ vào lòng đất để hút nước và chất dinh dưỡng cần thiết. Vùng Saint-Peray không giàu đất dá granit như vùng Cornas chỉ cách đó 1.5km về phía bắc, tuy nhiên ta vẫn có thể tìm thấy loại đất này tại các vườn nho nằm tại độ dốc thoai thoải phía tây Crussol. Đây chính là nơi sản xuất ra những chai vang Saint-Peray có hương thơm phong phú với vị đậm đà và quyến rũ.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire 29/06/2016 Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít đượ...