Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về vùng rượu vang Rhone Valley của Pháp

Tìm hiểu về vùng rượu vang Rhone Valley của Pháp

30/06/2016

Rhone Valley là vùng sản xuất rượu vang chủ chốt ở miền đông nam nước Pháp. Đây là quê hương của những danh hiệu rượu vang lừng danh cả thế giới như Hermitage, Cote Rotie hay Chateauneuf-du-Pape.

Rhone Valley

 

Địa hình vùng Rhone trải dài nên đặc điểm đất đai và khí hậu tại đây rất đa dạng. Khu vực sản xuất rượu vang của vùng được phân chia rõ ràng thành hai phần bắc nam. Hai vùng này bị ngăn cách bởi một khu vực dài 40km giữa hai thị trấn Valance và Montelimar. Ở đây không có bất kỳ vườn nho nào cả.

 

Hai vùng bắc – nam không chỉ khác biệt vào vị trí địa lý và các giống nho nuôi trồng, mà còn về số lượng và chất lượng rượu vang. Khu vực phía bắc có diện tích nhỏ hơn, thiên về chất lượng rượu vang hơn, chuyên sản xuất rượu vang đỏ từ nho Syrah và rượu vang trắng từ nho Viognier, Marsanne và Roussanne. Trong lúc đó khu vực phía nam có diện tích to hơn, sản xuất rượu vang từ nhiều giống nho khác nhau. Đáng chú ý nhất là hỗn hợp “GSM” đặc trưng tại phía nam Rhone, bao gồm ba giống nho Grenache, Mourvedre và Syrah.

 

Ngoài ra, khu vực phía bắc có đất đai giàu đá granit và thuộc miền khí hậu lục địa. Trong khi đó, khu vực phía nam nhiều sỏi đá với địa hình bằng phẳng hơn thì có khí hậu Địa Trung Hải với một mùa đông ấm áp hơn.

 

Một điểm khác biệt nữa giữa 2 vùng này đó là danh tiếng của rượu vang. Ở miền bắc có nhiều hãng rượu vang uy tín, được đánh giá cao như Hermitage và Cote Rotie, nhưng sản lượng chỉ chiếm 5% toàn vùng. 95% rượu vang còn lại được sản xuất tại miền nam, tuy có hầu hết hãng rượu vang nhưng tên tuổi các hãng còn hạn chế. Tuy nhiên, đây lại là quê hương của nhãn hiệu rượu vang nổi tiếng Chateauneuf-du-Pape.

 

Tuy khác xa về vị trí địa lý nhưng 2 vùng bắc – nam lại có chung 1 danh hiệu rượu vang có tên Cotes du Rhone, bao gồm toàn bộ các chai rượu vang đỏ, vang trắng và vang rose sản xuất ở Rhone Valley. Danh hiệu này bao gồm 171 xã trải dài 200km, từ Vienne tại phía bắc cho tới Avignon ở phía nam. Những chai rượu vang này phải tuân thủ những quy định chung của toàn vùng, nhưng không nghiêm ngặt bằng quy định của từng danh hiệu cụ thể như Saint-Joseph hay Gigondas.

 

Danh hiệu rượu vang Cotes du Rhone Villages dùng để chỉ những chai rượu vang có chất lượng nổi trội hơn. Trùng hợp là những vùng này đều nằm tại phía nam Rhone, xung quanh thị trấn Orange. Chỉ có khoảng 20 làng tại đây được phép thêm lên làng sau danh hiệu Cotes du Rhone Villages, chẳng hạn như Cotes du Rhone Villages Saint-Maurice-sur-Eygues.

 

Ngoài ra, tại Rhone còn 1 khu vực rượu vang nữa tuy bé nhưng quan trọng, nhưng không rõ thuộc phía nam hay phía bắc, đó là vùng Die nằm ở phía đông. Vùng này nằm ở chân dãy núi Alps của Pháp, cách Valence và Montelimar 50km vào phía đông. Vùng này chuyên sản xuất rượu vang sủi bọt được gắn nhãn Clairette de Die và Cremant de Die, hay vang trắng không sủi bọt có tên Coteaux de Die.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire 29/06/2016 Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít đượ...