Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về vùng rượu vang Crozes

Tìm hiểu vào vùng rượu vang Crozes-Hermitage

08/07/2016

Crozes-Hermitage là một vùng sản xuất rượu vang tại phía bắc Rhone Valley của nước Pháp. Đây là một khu vực rộng to thuộc bờ phía đông của dòng sông Rhone River, trải dài tới phía bắc và nam của thị trấn Tain L`Hermitage.

Crozes-Hermitage

 

Vùng Crozes-Hermitage có diện tích lớn hơn vùng Hermitage danh tiếng phần nhiều nên sản lượng rượu vang của nó cũng cao hơn đáng kể. Năm 2011, sản lượng rượu vang toàn vùng Crozes-Hermitage đạt 70.000 lít – lớn hơn 7 vùng khác thuộc miền bắc Rhone Valley cộng lại.

 

Khoảng 90% rượu vang Crozes-Hermitage là rượu vang đỏ, được làm chủ yếu từ giống nho Syrah. 10% còn lại là rượu vang trắng được làm từ nho Roussanne và Marsanne. Điều thú vị và 2 giống nho trắng này cũng được dùng pha trộn trong nhiều dòng vang đỏ của vùng, với tỷ lệ hạn chế.

 

Các vườn nho ở đây được trồng trên vùng đất đai màu mỡ, cây nho chủ yếu phát triển thân và lá chứ không tập trung vào bộ rễ và trái nho như vùng đất đai cằn cỗi. Bởi vậy mà rượu vang Crozes-Hermitage không phát triển hương thơm đậm đà như rượu vang Hermitage. Vang Crozes-Hermitage nhìn chung có hương thơm trái cây tươi sáng, cấu trúc và hương vị rượu tương đối đơn giản. Vùng này có lượng chiếu sáng mặt trời trong ngày thấp nên rượu vang đôi khi có vị nồng kém ngon, nhất là vào những năm nắng nóng. Vì thế mà rượu vang Crozes-Hermitage chỉ có giá ở mức trung bình. Ngược lại, nhà sản xuất rất hiếm lúc ngâm ủ rượu vang trong những thùng gỗ sồi đắt tiền để tăng cường cấu trúc và phức hợp hương vị cho rượu vang.

 

Đặc điểm đất đai và khí hậu vùng Crozes-Hermitage rất đa dạng. Vùng phía bắc của thị trấn Tain L’Hermitage có khí hậu ôn hòa, giàu đất đá granit giúp giữ nhiệt tốt. Từ đó, trái nho và rượu vang làm ra có vị đậm đà và phức hương vị phong phú hơn hẳn. Còn vùng phía đông lại có đất đai chính yếu là đất sét và đá vôi, trong khi đó vùng phía nam gần sông lại giàu đất phù sa màu mỡ. Cả hai vùng này đều có lượng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thấp do sự hiện diện của những ngọn đồi tại phía bắc. Rượu vang được sản xuất tại 2 vùng này chỉ bảo quản được từ 5-10 năm với rượu vang đỏ, và một vài năm đối với rượu vang trắng. Bù lại, rượu vang tại đây lại có giá khá rẻ nhưng vẫn có hương vị thơm ngon không kém gì các vùng khác. Điển hình là rượu vang đỏ Gervans tại phía bắc và rượu vang trắng Mercurol tại phía đông.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire 29/06/2016 Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít đượ...