Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về dòng rượu vang Chateauneuf-du

Tìm hiểu vào dòng rượu vang Chateauneuf-du-Pape

01/07/2016

Chateauneuf-du-Pape là một làng sản xuất rượu vang có lịch sử lâu đời tại phía nam Rhone Valley của Pháp. Vùng này nổi tiếng với dòng rượu vang đỏ đậm đà và hương vị mãnh liệt, làm từ bộ ba giống nho truyền thống phía nam Rhone Valley đó là Grenache, Syrah và Mourvedre.

Chateauneuf-du-Pape

 

Grenache là giống nho “hoàng đế” trong các vườn nho ở đây. Nó được sử dụng để làm toàn bộ các loại rượu vang Chateauneuf với tỷ lệ khác nhau, nhiều chai còn được làm hoàn toàn từ giống nho này. Nho Grenache tại đây có chất lượng rất tốt hơn các vùng khác của Pháp, góp phần tạo nên vị hoa quả chín đỏ hấp dẫn và nồng độ cồn cao.

 

Sau Grenache thì nho Syrah và Mourvedre phổ biến thứ hai. Nho Syrah phát triển tươi tốt hơn ở những khu vực có khí hậu lạnh, mang lại cấu trúc săn chắc và vị trái cây sẫm màu cho rượu vang. Ngược lại, giống nho Mourvedre ưa nắng và chín muộn lại tỏ ra cực kỳ thích hợp với những vùng khô nóng hơn. Rượu vang làm từ những trái nho này có vị sâu đậm và phảng phất vị đắng sô-cô-la nhẹ nhàng.

 

Ngoài ba giống nho trên thì Chateauneuf-du-Pape trồng rất ít giống nho đỏ khác. Trong số này thì nho Counoise có diện tích to nhất, còn nho Cinsaut, Muscardin, Vaccarese, Picpoul Noir và Terret Noir thì sắp như không đáng kể.

 

Không chỉ có rượu vang đỏ, Chateauneuf-du-Pape còn sản xuất vang trắng với nồng độ đậm đà và hương thơm mãnh liệt. Rượu vang trắng được làm chủ yếu từ các giống nho truyền thống phía nam nước Pháp, như Grenache Blanc, Roussanne, Clairette và Bourboulenc. Ngoài ra, nho Clairette Rosé, Grenache Gris, Picardin, Picpoul Blanc và Picpoul Gris cũng được phép dùng nhưng với tỷ lệ hạn chế.

 

Cũng giống như các vùng rượu vang khác ở miền nam Rhone Valley, đất đai Chateauneuf-du-Pape chủ yếu là cát và đá sỏi. Vùng này nằm trong miền khí hậu Địa Trung Hải rất khô hạn, đặc biệt đây là vùng nho có khí hậu khô hạn nhất ở Rhone Valley. Đã vậy trong suốt mùa sinh trưởng, người trồng nho không được phép tưới nước cho cây nho. Trừ những trường hạn khô hạn gay gắt thì các hãng rượu vang phải làm thủ tục xin phép nhất là với chính phủ mới được tưới tiêu cho vườn nho của mình.

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee

Tìm hiểu vùng rượu vang Vendee-Poitou của Loire 29/06/2016 Vendee và Poitou là 2 vùng sản xuất rượu vang tại miền tây nước Pháp nhưng ít đượ...